ISO 22000:2018 – HỆ THỐNG QUẢN LÝ AN TOÀN THỰC PHẨM

HACCP  là  gì?  Là từ viết tắt của “Hazard Analysis & Critical Control Point“ có nghĩa là  “Phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn”. Đây là hệ thống có thể nhận biết được các mối nguy hại có thể xảy ra trong quá trình sản xuất thực phẩm của doanh nghiệp, từ đó có các biện pháp ngăn ngừa các mối nguy hại ngay từ đầu, giám sát chúng, đưa ra những kế hoạch nếu như mối nguy xuất hiện và ngăn ngừa chúng tái diễn.

ISO 22000:2018 – Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm: Yêu cầu đối với các tổ chức trong chuỗi cung ứng thực phẩm, đưa ra quy định khung về các yêu cầu quốc tế cần thiết cho việc tiếp cận trên toàn cầu. Tiêu chuẩn này được phát triển từ tổ chức ISO, với sự tham gia của các chuyên gia trong ngành thực phẩm, cùng với các đại diện của các tổ chức chuyên môn thế giới và có sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban tiểu chuẩn thực phẩm Codex Alimentarius – cơ quan được đồng thiết lập bởi bởi Tổ chức Nông Lương của Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức y tế thế giới (WHO) để xây dựng các tiêu chuẩn về thực phẩm. Tiêu chuẩn ISO 22000:2018 được thiết kế để cho phép tất các các tổ chức trong ngành thực phẩm có thể thực hiện được hệ thống an toàn thực phẩm. Tiêu chuẩn này kiểm soát từ các nhà sản xuất thức ăn gia súc, chế biến, bảo quản, vân chuyển và nhà thầu đến khâu bán lẻ và cung các dịch vụ về thực phẩm – cùng với các đơn vị có liên quan như: đơn vị sản xuất thiết bị, vật tư đóng gói, chất làm sạch, phụ gia, chất tạo thành phần.

Các lợi ích của doanh nghiệp khi áp dụng HACCP: Tiêu chuẩn HACCP cung cấp cho doanh nghiệp một hệ thống hiệu quả và tiết kiệm để kiểm soát an toàn thực phẩm, làm đúng ngay từ khâu làm thành phần cho tới sản xuất, bảo quản, phân phối đến các đại lý bán hàng và tới tận tay người tiêu dùng. Biện pháp phòng ngừa của HACCP không chỉ giúp cải thiện hệ thống quản lý an toàn thực phẩm mà còn bổ sung cho các hệ thống quản lý chất lượng khác. Những lợi ích chính của HACCP như:

  • Tiết kiệm tài chính cho doanh nghiệp về lâu về dài
  • Tránh ngộ độc thực phẩm cho khách hàng
  • Nâng cao tiêu chuẩn chất lượng của thực phẩm
  • Đảm bảo cho doanh nghiệp thực hiện đúng luật an toàn thực phẩm
  • Tổ chức các quá trình sản xuất cho ra thực phẩm an toàn
  • Thúc đẩy mỗi cá nhân và làm việc nhóm hiệu quả
  • Hỗ trợ bảo vệ bạn khi phải làm việc với pháp luật

Chng nhận ISO 22000:2018: Lợi ích tiềm năng của ISO 22000:2018 rất lớn, nhưng lợi ích lớn nhất phải kể đến đó là tính rõ ràng và sự cải tiến có thể chứng thực khi thực hành an toàn thực phẩm và là mức bảo đảm luôn cao hơn các quy định pháp luật. Tiêu chuẩn ISO 22000:2018 giúp doanh nghiệp:

  • Xây dựng và vận hành một Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm trong khuôn mẫu rõ ràng, được hoạch định, nhưng linh hoạt, phù hợp với các nhu cầu và mong muốn của doanh nghiệp
  • Hiểu đâu là mối nguy thực sự cho người tiêu dùng và cho doanh nghiệp
  • Cung cấp công cụ trong việc nâng cao an toàn thực phẩm, phương pháp giám sát, đo lường độ an toàn của thực phẩm một cách có hiệu lực
  • Đáp ứng được các yêu cầu của doanh nghiệp và quy định của pháp luật

Bài viết liên quan

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG

Tin tức

Các tiêu chuẩn ISO